ลักษณะและคุณสมบัติของพลาสติกแต่ละประเภท

พลาสติกมีหลากหลายประเภท แต่ละประเภทมีลักษณะและคุณสมบัติที่แตกต่างกัน หากคุณได้ทราบถึงคุณสมบัติแต่ละประเภท คุณก็สามารถเลือกประเภทของพลาสติกให้เหมาะกับสินค้าของคุณได้อย่างดี บทความนี้ขอพูดถึงทอร์โมพลาสติก (Thermoplastic) กันก่อน

  1โพลีเอทิลีน เทเรฟทาเลต(PET) พลาสติกประเภทนี้คือขวดพลาสติกใสๆ มองทะลุได้ แข็งแรง ทนทาน ป้องกันการซึมผ่านของอากาศได้ดี เช่น ขวดน้ำเปล่า น้ำอัดลม ขวดน้ำสลัด แผ่นฟิล์มยืด - สัญลักษณ์เบอร์ 1 หรือ PET

         2. โพลีเอทิลีน ความหนาแน่นสูง (HDPE) คุณสมบัติมีความเหนียวทนทานกว่า PET ป้องกันการซึมผ่านของน้ำและความชื้นได้ดี ต้านทานการกัดกร่อนของสารเคมีได้ดี ลักษณะเป็นพลาสติกขุ่นสีขาวหรือสีอื่นทึบ เช่น ขวดนม ขวดแชมพู  ภาชนะใส่น้ำยาซักผ้า - สัญลักษณ์ เบอร์ 2 หรือ HDPE/HD-PE

         3. โพลีไวนิลคลอไรด์ (PVC) คุณสมบัติ ใส แข็ง เหนียวและทนทาน มีความต้านทานต่อไขมันได้ดี ใช้ผลิตขวดบรรจุเครื่องดื่มแอลกอลฮอล์ เช่น น้ำมันพืช และซอสต่างๆพลาสติกชนิดนี้มีสารประกอบคลอรีนเป็นองค์ประกอบ สามารถตกค้างเป็นมลพิษต่อสุขภาพเราและสิ่งแวดล้อมได้ และเป็นพลาสติกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด - สัญลักษณ์ เบอร์ 3 หรือ PVC

        4. โพลีเอทิลีน ความหนาแน่นต่ำ (LDPE) เป็นพลาสติกที่มีความนิ่ม เหนียว ยืดหยุ่นได้มาก ใส ทนทาน แต่ไม่ค่อยทนต่อความร้อนใช้ทำเป็นฟิล์มแรปห่ออาหาร ถุงพลาสติกหูหิ้ว หลอดพลาสติก ถุงใส่ขนมปัง - สัญลักษณ์เบอร์ 4

        5. พอลิโพรพิลีน (PP) เป็นพลาสติกที่มีความแข็ง ทนทานต่อความร้อนและสารเคมีใช้ทำภาชนะบรรจุอาหาร เช่น ถ้วยไอศครีม ถ้วยโยเกิร์ต ถ้วยบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ขวดซอสมะเขือเทศ - สัญลักษณ์เบอร์ 5 หรือ PP

        6. พอลิสไตรีน(PS)  เป็นพลาสติกที่มีความใส แต่เปราะและแตกง่าย เช่น ช้อน ส้อมพลาสติกตามร้านสะดวกซื้อโฟมใส่อาหารฝาแก้วกาแฟ ไม้บรรทัด - สัญลักษณ์เบอร์ 6 หรือ PS

        7. พลาสติกอื่นๆ ที่ไม่ใช่ชนิดใดชนิดหนึ่งใน 6 ชนิดข้างต้น - สัญลักษณ์เบอร์ 7หรือ OTHER

 

 

Visitors: 89,942